Liên hệ

Breaking News
Loading...
Thứ Năm, 10 tháng 12, 2015

Trường Hải bị buộc phải triệu hồi xe Mazda 3

19:59


Sáng nay, 10/12, Cục quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) sau buổi làm việc với đại diện Vina Mazda (Trường Hãi) đã yêu cầu đơn vị bán xe phải thu hồi xe Mazda 3 1.5 lít bị lỗi đèn check engine.

Vụ việc Mazda 3 phiên bản 1.5 lit mắc lỗi "nổi cá vàng" (đèn check engine bật sáng) đã được người tiêu dùng phản ánh và bức xúc từ hồi tháng 7 vừa qua, nhưng chỉ đến ngày hôm nay, sau buổi làm việc giữa Cục quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) với đại diện Vina Mazda (Trường Hải) về khiếu nại của người tiêu dùng, vụ việc mới dường như được "minh bạch". 



Cụ thể, vào hồi đầu tháng 7 vừa qua, chiếc xe đắt khách này đã bị hàng loạt khách hàng sử dụng phàn nàn vì xe liên tục báo lỗi động cơ khi đang vận hành trong khi xe được mua về và sử dụng chưa được bao lâu. Tuy nhiên khi mang xe tới phản ánh với nhà cung cấp Vina Mazda (Trường Hải), họ chỉ nhận được lời giải thích do "xăng bẩn" và sẽ được xử lý.

Vụ việc tiếp tục lan truyền với tốc độ "chóng mặt" khi ngày càng nhiều xe Mazda 3 mắc phải lỗi trên, nhưng điều khiến cho khách hàng bức xúc nhất chính là cách giải quyết của VinaMazda - Trường Hải.

Số lượng xe Mazda 3 gặp phải tình trạng này ban đầu chỉ vài chiếc, sau tăng dần lên, chủ yếu là phiên bản 1.5L sedan và hatchback. Phần lớn xe gặp hiện tượng sáng đèn báo lỗi động cơ. Các xe này mới chỉ lăn bánh khoảng vài nghìn km.

Khi đó, nếu chủ xe đưa xe vào xưởng thì được kỹ thuật báo do xăng bẩn và phải làm sạch nhiên liệu. Tuy nhiên, lỗi trên không được cải thiện hoàn toàn. Có xe chỉ bị một lần, nhưng có xe lặp đi lặp lại nhiều lần.

Một khách hàng tại Hà Nội sở hữu chiếc Mazda 3 All New bản 1.5 hatchback cho biết, xe mới chạy hơn 1.000 km đã xuất hiện hiện tượng đèn báo lỗi động cơ. Sau khi đưa xe vào xưởng, được kỹ thuật viên báo do xăng bẩn và phải làm sạch bình nhiên liệu, nhưng tình trạng vẫn không được cải thiện.




Xe Mazda 3 gặp hiện tượng sáng đèn báo lỗi động cơ (ảnh trên). Nguyên nhân là do kim phun bị tắc nghẽn dẫn đến hòa khí bị nghèo và đèn báo lỗi bật sáng (ảnh dưới)

Anh H.T một chủ xe ở Hà Nội cho biết, anh mua chiếc xe chưa được 1 tháng đã gặp trục trặc. "Chiếc Mazda 3 của mình báo lỗi động cơ lần đầu khi xe mới chỉ vận hành được 700km. Đi kiểm tra thì được tư vấn đi cạn bình xăng, đổ xăng mới thì hiện tượng đèn báo lỗi động cơ sẽ mất. Tuy nhiên, khi đi thêm 300 km, đèn tiếp tục nổi lần 2", anh này cho biết.

Anh N.K - một người dùng Mazda 3 am hiểu hơn về động cơ ôtô là nhận định lỗi động cơ trên Mazda 3 là do một số linh kiện có liên quan không đảm bảo về mặt kỹ thuật. Anh này cho biết, trong quá trình sửa chữa, anh này nhận thấy dầu thừa chảy ra nhiều hơn so với một số sản phẩm ôtô cùng loại.

Trước đó, ngày 8/12, Cục quản lý cạnh tranh cũng đã có buổi làm việc trực tiếp với đại diện người tiêu dùng bao gồm gần 20 người đại diện cho hàng trăm trường hợp ký chung vào đơn yêu cầu Trường Hải phải làm rõ vì sao xe Mazda 3 vẫn bị lỗi, ngay cả sau khi thực hiện vệ sinh kim phun xăng bằng dung dịch chuyên dụng tại đại lý.


Buổi làm việc giữa đại diện Cục Quản lý cạnh tranh và người sử dụng Mazda vào sáng ngày 08/12.

Theo những gì được những người tiêu dùng phản ánh lại thì nguyên nhân của đèn báo lỗi động cơ là do bộ tách dầu hoạt động không tốt khiến dầu bị tràn vào cổ hút, làm kim phun bị nghẹt. Với những lỗi như vậy, người dùng tỏ ra khá “bực mình” khi Thaco khẳng định đã xử lý ổn thỏa mọi chuyện. Nhưng với những người dùng thì đó chỉ là khắc phục tạm thời, không ngăn chặn được

Theo ông Hải đại diện 200 người dùng Mazda 3 bức xúc chia sẻ rằng trong suốt 4 tháng, ngoài thông báo về việc người dùng tự mang xe đến trạm để khắc phục thì Thaco tỏ ra trốn tránh trách nhiệm và ứng xử không chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, ông cũng đã so sánh về “dịch vụ hậu mãi” của Thaco với Mazda tại Mỹ khi mà ở đây cũng gặp phải vấn đề đèn báo lỗi. Nếu ở Mỹ, Mazda sẽ gửi thư tới từng khách hàng thì ở Việt Nam khách hàng không được cư xử như vậy.


Bugi bị bẩn do dầu 

Sau buổi làm việc vào sáng nay, Cục Quản lý cạnh tranh nêu rõ việc sản phẩm ôtô Mazda 3 All New, động cơ 1.5L bị hiện tượng đèn báo lỗi động cơ là sản phẩm khuyết tật. Khuyết tật này gây ảnh hưởng đến khả năng sử dụng sản phẩm một cách bình thường và an toàn của người tiêu dùng, có khả năng gây nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng và tài sản của người tiêu dùng.

Do đó, vào cuối buổi làm việc, Cục yêu cầu Trường Hải phải thực hiện ngay hai điều:

- Thứ nhất phải nghiêm tục thực hiện các quy định của điều 22 Luật bảo vệ người tiêu dùng

- Thứ hai là phải giải quyết nhanh chóng các khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng có liên quan mà công ty nhận được.


Trường Hải bị buộc phải thu hồi Mazda AN phiên bản 1.5L do lỗi "nổi cá vàng"

Cũng tại biên bản kết luận cuộc họp, đại diện Công ty Trường Hải đã ghi nhận ý kiến của Cục Quản lý cạnh tranh và cho biết sẽ báo cáo lãnh đạo nghiên cứu và sớm có ý kiến phản hồi đối với yêu cầu của Cục, do vấn đề liên quan đến các bộ phận khác nhau.

Theo quy định, Thaco Trường Hải để thực hiện việc thu hồi sản phẩm sẽ buộc phải thông báo công khai về lỗi của sản phẩm cũng như kế hoạch triệu hồi, đồng thời cần có sự phê chuẩn từ Cục đăng kiểm Việt Nam.

Như vậy, nỗi bất an tiền tỷ mang tên Mazda 3 đã có vẻ như đang dần có lỗi thoát, tuy chưa thực sự làm hài lòng những chủ sở hữu của Mazda 3 tại Việt Nam, nhưng cũng khiến họ có thể bớt lo lắng phần nào trước thái độ vô trách nhiệm và "khuất tất" trước đó của VinaMazda - Trường Hải.

Theo xehay

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

 
Toggle Footer