Liên hệ

Breaking News
Loading...
Thứ Ba, 19 tháng 1, 2016

Thực hư việc thu phí 16 triệu đồng với xe ô tô

09:33
Trước thông tin thu phí khí thải 16 triệu đồng đã khiến người dân vô cùng hoang mang, vì con số không hề nhỏ, vậy sự thật việc này ra sao?

Mới đây, thông tư 199 của Bộ Tài chính quy định xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới từ 7 chỗ trở xuống khi có nhu cầu thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu bằng phương pháp trực tiếp sẽ phải đóng phí 16 – 16,5 triệu đồng cho mỗi lần thử/mẫu xe. Ngoài ra, thông tư còn bổ sung lệ phí cấp giấy chứng nhận Nhãn tiêu thụ năng lượng là 100.000 đồng/giấy.

Nhiều người nghĩ rằng, bất kỳ chiếc xe nào cũng được sản xuất ra đều phải nộp phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu và làm giấy chứng nhận Nhãn tiêu thụ năng lượng. Tuy nhiên, đây là cách diễn giải hoàn toàn sai so với thông tư 199.

Theo ông Phạm Quang Thành, Giám đốc Trung tâm thử nghiệm khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, từ năm 2002 đã có quy định bắt buộc các xe thuộc diện trên phải thử nghiệm khí thải. Khi thực hiện thử nghiệm khí thải thì đồng thời sẽ cho thêm kết quả về mức tiêu hao nhiên liệu. Dù phép thử “hai trong một” nhưng trước đây doanh nghiệp chỉ phải trả phí thử nghiệm khí thải và miễn phí kết quả thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu.

Chỉ những doanh nghiệp đề nghị thử nghiệm mức tiêu hao nhiên liệu bằng phương pháp trực tiếp (để kiểm chứng hoặc phục vụ mục đích nghiên cứu) mới phải trả phí 16 – 16,5 triệu đồng theo quy định mới. Mức này lại áp dụng cho mỗi mẫu xe thử nghiệm mà không tính theo đầu xe sản xuất. Vì thế nó không làm tăng giá xe trên thị trường. Giấy chứng nhận dán Nhãn năng lượng chịu phí 100.000 đồng cũng áp dụng cho mỗi mẫu xe (mẫu đại diện cho dòng xe), không áp dụng với từng chiếc xe bán ra thị trường.

Như vậy, chỉ doanh nghiệp có nhu cầu mới phải nộp phí thử nghiệm mức tiêu hao nhiên liệu. Và với hàng nghìn chiếc xe được sản xuất, lắp ráp mới mỗi năm, các doanh nghiệp cũng chỉ phải trả phí cho mỗi mẫu xe đem ra thử nghiệm.

Nếu hàng ngàn chiếc xe đó chỉ có 5 dòng mới và được mang đi thử nghiệm thì công ty chỉ phải trả tiền cho 5 lần thử nghiệm. Con số này là rất nhỏ nếu so với doanh thu của một doanh nghiệp.

Theo vntinnhanh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

 
Toggle Footer